Mở rộng phối hợp giám sát hàng hóa tại toàn bộ cảng Hải Phòng

Mở rộng phối hợp giám sát hàng hóa tại toàn bộ cảng Hải Phòng


 Đó là ý kiến kết luận của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Vũ Ngọc Anh về công tác phối hợp giám sát hàng hóa XNK tại khu vực cảng Hải Phòng theo quy định tại Điều 41 của Luật Hải quan.
Cảng Nam Hải Đình Vũ- địa bàn đầu tiên ở Hải Phòng và cả nước thực hiện phối hợp giám sát giữa cơ quan Hải quan và doanh nghiệp kinh doanh cảng theo quy định tại Điều 41 Luật Hải quan. Ảnh: T.Bình.
Thông tin trên được Văn phòng Tổng cục Hải quan thông báo cho Cục Hải quan Hải Phòng và các đơn vị chức năng thuốc Tổng cục trong ngày hôm nay 19-10.
Phó Tổng cục trưởng Vũ Ngọc Anh chỉ đạo: Việc nghiên cứu mở rộng phối hợp giám sát ra toàn bộ khu vực giám sát hải quan tại khu vực cảng Hải Phòng phải đảm bảo nguyên tắc kiểm soát chặt chẽ, quản lý được thông tin hàng hóa ra, vào, tồn đọng tại cảng; không làm phát sinh chi phí cho DN; không kéo dài thời gian thông quan; không gây khó khăn, phức tạp hơn so với quy trình thủ tục hiện hành.
Về xây dựng quy trình thủ tục và hệ thống CNTT phải đảm bảo tuân thủ các quy định của Luật Hải quan và văn bản hướng dẫn, thống nhất và kết nối được với các hệ thống CNTT hiện có của Ngành (e-Manifest, VNACCS…), có khả năng mở rộng triển khai và ứng dụng tại hệ thống các cảng biển trong cả nước.
Ngày 19-10, trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, một lãnh đạo Phòng CNTT (Cục Hải quan Hải Phòng) cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, Hải quan Hải Phòng đã thông báo cho các DN chuẩn bị về hạ tầng kỹ thuật, nhất là về CNTT, nhân lực... Cuối năm 2015, Hải quan Hải Phòng đã thực hiện thí điểm với đơn vị đầu tiên là Công ty CP cảng Nam Hải Đình Vũ. Đến nay, Hải quan Hải Phòng đã kết nối với 9 DN kinh doanh cảng trên địa bàn.
Phát biểu tại Hội nghị giao ban trực tuyến về công tác quý III, triển khai nhiệm vụ quý IV năm 2016 của Tổng cục Hải quan ngày 11-10, Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng Nguyễn Tiến Lộc cho biết: Hiện nay Hải quan Hải Phòng đã tiến hành khảo sát về hạ tầng CNTT của tất cả các DN kinh doanh cảng còn lại trên địa bàn. Dự kiến ngày 15-11, Hải quan Hải Phòng và các DN sẽ thông nhất chủ trương, quy trình thực hiện và sẽ thực hiện công tác kết nối, phối hợp giám sát với tất cả các doanh nghiệp còn lại vào 30-11-2016.
Theo Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng việc phối hơp giám sát đối với tất cả các DN kinh doanh cảng trên địa bàn là giải pháp quan trọng để tạo thuận lợi cho hoạt động XNK qua khu vực cảng Hải Phòng. Sau khi được cơ quan Hải quan tuyên truyền về lợi ích của hoạt động này các DN kinh doanh cảng đã tích cực phối hợp thực hiện.
Lãnh đạo Phòng CNTT (Cục Hải quan Hải Phòng) cho biết thêm: Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng, đơn vị đang tích cực hoàn thiện quy trình giám sát và hoàn thiện hệ thống CNTT để triển khai mở rộng theo đúng lộ trình.


Theo (HQ Online)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

@templatesyard