Chuyển khẩu hàng tiêu dùng tại ICD Mỹ Đình - Lợi ích nhiều mặt cho doanh nghiệp

Chuyển khẩu hàng tiêu dùng tại ICD Mỹ Đình - Lợi ích nhiều mặt cho doanh nghiệp

P.Diễm  4/10/2016 3:00 PM

Sáng 04/10/2016, Tổng cục Hải quan đã tổ chức tổng kết thí điểm cơ chế chuyển cửa khẩu đối với hàng tiêu dùng tại Cảng nội địa ICD Mỹ Đình. Qua báo cáo và đánh giá của doanh nghiệp tham dự cho thấy hơn 2 năm triển khai đã đem lại lợi ích nhiều mặt cho cộng đồng doanh nghiệp.
 
Tổng kết 2 năm thí điểm chuyển khẩu hàng tiêu dùng tại ICD Mỹ Đình – Cục Hải quan TP. Hà Nội.

Tính từ khi triển khai đến 31/8/2016, tổng số tờ khai cũng như kim ngạch và số thuế thu được đều tăng mạnh. Cụ thể, từ 6/2014 đến hết năm 2014, có 232 tờ khai đăng ký, kim ngạch đạt 13,2 triệu USD, tổng tiền thuế thu được là 187,9 tỷ đồng. Trong năm 2015, tờ khai tăng lên là 1.384, kim ngạch đạt 75,5 triệu USD và thu thuế 1.644 tỷ đồng. Trong 8 tháng tính từ đầu năm 2016 đến nay đã có 969 tờ khai, kim ngạch 101,7 triệu USD, thu thuế 702,4 tỷ đồng.
Cơ chế thí điểm chuyển cửa khẩu đối với hàng tiêu dùng tại ICD Mỹ Đình được thực hiện từ ngày 27/6/2014 đến nay, áp dụng với các doanh nghiệp hoạt động trên 365 ngày, có trụ sở hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện thuộc địa bàn Hà Nội. Để triển khai thí điểm, Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội và Công ty Interserco (đơn vị kinh doanh ICD Mỹ Đình) đã ký quy chế phối hợp kiểm tra, kiểm soát hàng hóa ra vào ICD Mỹ Đình.
Về cơ sở vật chất, Interserco đã triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát kho bãi kiểm hóa phục vụ công tác giám sát, theo dõi hàng hóa ra vào ICD.
Cơ sở hạ tầng của IDC Mỹ Đình cũng được đầu tư đồng bộ, đồng thời 500 thiết bị giám sát hành trình GPS được kết nối với Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội để theo dõi, kiểm tra quá trình vận chuyển.
Trong quá trình thực hiện, Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội đã phối hợp tốt với Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng thuộc Cục Hải quan TP. Hải Phòng, trong công tác giám sát, kiểm tra đối với hàng hóa vận chuyển từ cảng Hải Phòng về ICD theo đúng tuyến đường, thời gian vận chuyển.
Việc theo dõi giám sát tuyến đường vận chuyển được thực hiện đầy đủ, lưu giữ các dữ liệu hình ảnh GPS trong vòng 30 ngày, đồng thời phát hiện và xử lý vi phạm theo đúng quy định. Đảm bảo đúng dối tượng được thực hiện cơ chế đặc thù này.
Tính đến nay, đã có 319 DN đến làm thủ tục tại Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội theo cơ chế chuyển khẩu này. Cục Giám sát quản lý về Hải quan khẳng định, với đối tượng hẹp là các DN Có trụ sở chính tại Hà Nội, có thời gian hoạt động XNK đủ 365 ngày và áp dụng tại cảng Hải Phòng, thì cơ chế này đã tạo nhiều thuận lợi, giảm thời gian đi lại, hiệu quả trong hoạt động kinh doanh, thể hiện nhu cầu lớn của DN kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng tại Hà Nội muốn được làm thủ tục tại ICD Mỹ Đình.
Đóng góp ý kiến tại hội nghị, đại diện Công ty Trường Hải cho biết, lợi ích lớn nhất của doanh nghiệp không chỉ là giảm được chi phí đi lại từ Hà Nội đến Hải Phòng làm thủ tục mà còn là rút ngắn được thời gian. Trước đây, DN phải dành ít nhất một ngày đi – về tuyến Hải Phòng – Hà Nội để làm thủ tục nhập khẩu, vừa mất thời gian lại vừa không giải quyết được công việc khác. Nay, chỉ mấy mấy tiếng thực hiện ngay tại Hà Nội, DN có thể dành thời gian còn lại để làm việc khác, chi phí cơ hội là rất cao.
Phụ trách công tác XNK của công ty FPT cũng khẳng định, việc NK mặt hàng máy tính, công nghệ cao của doanh nghiệp rất thuận lợi, đặc biệt nhờ làm thủ tục đơn giản, nhanh chóng tại ICD Mỹ Đình, công ty đã giảm được một khoản chi phí lớn đối với nhân viên XNK. Nhiều nhân viên phụ trách XNK đã được điều chuyển đi bộ phận khác, giúp giảm gánh nặng cho DN.
Hầu hết DN tham gia hội nghị cũng cho biết còn vướng mắc về việc phương tiện vận chuyển hàng hóa về ICD Mỹ Đình bị cấm từ 6 giờ đến 21 giờ, phát sinh chi phí ngoài giờ và chưa thuận lợi cho lưu thông hàng hóa.
Trong thời gian tới, cả phía Hải quan Hà Nội, Hải Phòng và DN đều đề nghị tiếp tục áp dụng cơ chế chuyển cửa khẩu với hàng hóa tiêu dùng từ Cảng, cửa khẩu về ICD Mỹ Đình.
Tuy nhiên, các đại biểu thống nhất đề xuất mở rộng phạm vi các cảng tham gia, không chỉ cảng Hải Phòng mà còn các cảng khác của Quảng Ninh và cửa khẩu đường bộ Lạng Sơn, Quảng Ninh cũng được chuyển khẩu.
Về điều kiện doanh nghiệp, Cục Hải quan TP. Hà Nội đề nghị không giới hạn thời gian hoạt động XNK tối thiểu 365 ngày tính đến ngày đăng ký tờ khai NK đối với người khai hải quan. Không giới hạn DN có trụ sở văn phòng đại diện hoặc chi nhánh trên địa bàn TP. Hà Nội.
Việc quản lý DN sẽ được cơ quan hải quan áp dụng theo nguyên tắc quản lý rủi ro trên tinh thần của Luật Hải quan 2014.
Ông Âu Anh Tuấn – Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý cho biết, sẽ báo cáo Tổng cục Hải quan để tạm thời không áp dụng gắn thiết bị GPS, không gây phát sinh chi phí và kéo dài thời gian thông quan.
Về thủ tục hải quan, việc giám sát thống nhất thực hiện theo Thông tư số 38/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính và Quyết định số 1966/QĐ-TCHQ của Tổng cục Hải quan. Cụ thể, chỉ thực hiện niêm phong và lập biên bản bàn giao lô hàng đối với lô hàng kiểm tra thực tế tại ICD Mỹ Đình thuộc Cục Hải quan TP. Hà Nội, tạo điều kiện thực hiện nhanh thủ tục chuyển cửa khẩu với hàng hóa.
Cơ quan hải quan dự kiến, để tạo thuận lợi hơn nữa cho DN, sẽ bỏ việc yêu cầu DN đăng ký số lượng, biển kiểm soát phương tiện vận chuyển hàng tiêu dùng để tạo sự công bằng trong cạnh tranh vận tải, tránh độc quyền.
Bên cạnh đó, có những quy định cụ thể tránh DN vận chuyển, kinh doanh kho bãi lợi dụng độc quyền để nâng chi phí dịch vụ, tạo cạnh tranh không lành mạnh.
Theo đề nghị của DN, cơ quan hải quan cũng sẽ đề xuất UBND TP. Hà Nội cho phép các phương tiện vận chuyển hàng hóa về ICD Mỹ Đình được hoạt động trong khoảng thời gian nhất định trong khung giờ từ 6 đến 21 giờ, góp phần đẩy nhanh quá trình lưu thông hàng hóa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

@templatesyard