Mã Vạch Hải Quan Là Gì

Mã vạch hải quan có ý nghĩ như thế nào

Như bạn đã biết, chúng ta đang sống trong một thời đại mà công nghệ hoá đang phát triển toàn cầu. Điều này đồng nghĩa với việc kiểm tra và giám sát hải quan sẽ được tự động hoá nhanh hơn, nhiều hơn, khối lượng công việc cũng nhiều. Mã vạch hải quan được ra đời giúp giảm thiểu khối lượng công việc của các cán bộ công chức hải quan.
Mã vạch hải quan được đưa vào ứng dụng theo đề án trong quy trình giám sát hải quan và thời gian thực hiện nằm trong khoảng từ năm 2014-2015. Về vấn đề này, tôi cũng đã tổng hợp một số các thông tin liên quan đến mã vạch hải quan để bạn có thể nắm rõ hơn, hiểu sâu hơn thay vì phải tìm tòi và nghiên cứu quá nhiều.

Mã vạch hải quan sinh ra để giúp làm giảm thời gian thông quan

Nếu như bạn đã từng tìm hiểu về những thông tin trước đây của Tổng cục Hải quan thì bạn sẽ nắm được, hiện nay, đối với lượng hàng hoá xuất khẩu vào cảng biển bao gồm các thủ tục hải quan và chờ để làm thủ tục hải quan là khá lớn. Theo đó, chi cục Hải quan chỉ thực hiện công việc là giám sát hệ thống sau khi hàng hoá đã làm xong các thủ tục hải quan và được tiếp tục đưa vào khu vực giám sát hải quan. Đối với những hàng hoá nhập khẩu vào cảng biển ( đã được hải quan xác nhận) sẽ được đưa vào giải phóng, đưa về bảo quan và địa điểm ngoài cửa khẩu và chịu sự giám sát của hải quan.
Thủ tục thông quan hàng hóa
                                  Thủ tục thông quan hàng hóa

Chính vì thế, để giúp giảm tải được khối lượng công việc dành cho cán bộ hải quan cùng những khâu nghiệp vụ liên quan đến các khâu về nghiệp vụ đã nêu trên, giúp doanh nghiệp nhanh chóng và thuận lợi hơn trong vấn đề hàng hoá, đã dẫn đến yêu cầu cần phải có mã vạch trên những tờ hải quan giúp phục vụ các hoạt động liên quan đến giám sát.

Có thể bạn sẽ thấy những giải thích trên đây có vẻ hơi khó hiểu một chút, để hiểu đơn giản hơn, tôi đã tổng hợp giúp bạn những thông tin dễ hiểu nhất về mã vạch hải quan như sau:

– Mã vạch hải quan giúp hỗ trợ và đáp ứng những yêu cầu về nghiệp vụ trong công tác giám sát hải quan đối với các loại hàng hoá vận chuyển bằng container trong khu vực cảng biển.
– Làm giảm áp lực và đảm bảo chính xác cho các cán bộ khi thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến vấn đề giám sát hàng hoá xuất nhập khẩu tại các khu vực cảng biển.
– Hỗ trợ làm tăng tính tự động của các hệ thống thông quan điện tử.
Đây cũng là một trong những giải pháp mà Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo dành cho ngành Hải quan Việt Nam.
– Hỗ trợ các cán bộ về khâu kiểm tra hàng hoá thực tế hồ sơ, nhập dữ liệu thông tin, chứng từ liên quan.
– Ghi nhận về thời gian nhập-xuất hàng hoá, đẩy mạnh những thủ tục hành chính hải quan.

Bạn đã biết tác dụng của sự ra đời mã vạch hải quan như thế nào chưa?

Theo chúng tôi được biết, mã vạch Hải quan sẽ được ứng dụng chủ yếu trong những hoạt động của hải quan và được thực hiện như sau:
– Mã vạch loại 1 là loại mã vạch được in trực tiếp tại tờ khai giúp thể hiện cho số của tờ khai đó.
– Trên thực tế, mã vạch không được dùng thay thế mà được sử dụng cho mục đích bổ trợ thêm một cách để nhận biết rõ hơn về số tờ khai bằng phương pháp tự động thông qua hệ thống máy quét mã vạch.
– Mã vạch hải quan không tích hợp và bao gồm các chữ kí số.
– Những khâu liên quan đến nghiệp vụ hải quan và có thể sử dụng mã vạch thay thế cho việc nhập các dữ liệu vào tờ khai ( bằng thủ công).
Nếu như nhận được tờ khai có mã vạch (loại 1), cán bộ sẽ dùng máy đọc mã vạch để quét và cung cấp thông tin tự động vào hệ thống thông quan. Các bước tiếp theo về tìm kiếm thông tin, kiểm tra trạng thái hay hiệu lực từ khai, những cảnh báo…sẽ được thực hiện theo các bước tự động..

Khi T khai HQ hay danh sách container đủ điều kiện để thông qua

Số tờ khai hay danh sách container đủ điều kiện để thông qua sẽ được tích hợp gồm chữ số kí của cơ quan hải quan và mã hoá thành loại mã vạch dạng 2 chiều bằng việc thực hiện một trong 3 cách: in từ phần mềm khai hải quan của các doanh nghiệp, in từ hệ thống kiểm tra của các cơ quan hải quan hoặc in từ chính website chính thức của Tổng cục hải quan.
Danh sách container được thông qua khu vực giám sát
                     Danh sách container được thông qua khu vực giám sát


Cuối cùng là tại khu giám sát cổng cảng

Mã vạch 2 chiều sẽ tiếp tục được đọc bởi máy quét mã vạch tự động xem container và tờ khai có đủ tiêu chuẩn hay không. Nếu như thông tin không phù hợp sẽ không được thông qua. Ngược lại, nếu các thông tin này phù hợp sẽ được xác nhận và thông qua bởi cán bộ hải quan.
Khu vực giám sát thông quan hải cảng
                       Khu vực giám sát thông quan hải cảng
Như vậy, nói tóm lại, với những thông tin mà chúng tôi vừa cung cấp trên đây, có thể nói sự ra đời của mã vạch hải quan sẽ giúp giảm tải không chỉ về khối lượng công việc của cán bộ làm công tác hải quan mà còn sử dụng rất tốt dành cho hàng hoá của các doanh nghiệp. Điều này là hoàn toàn cần thiết cho cuộc sống hiện đại như ngày nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

@templatesyard