TÀI KHOẢN NOSTRO VÀ VOSTRO

Ngày nay, đa số các ngân hàng trên thế giới đều thiết lập mối quan hệ đại lý với nhau để phục vụ cho hoạt động thanh toán, chuyển tiền.... của mình. Trong phương thức TTQT: chuyển tiền (Remittance), ngân hàng trong nước (Local Bank), Ví dụ: Vietcombank sẽ mở một tài khoản Nostro tại ngân hàng nước ngoài (Overseas Bank), Vd: HSBC London, và ngược lại ngân hàng HSBC London cũng sẽ mở một tài khoản Vostro tại Vietcombank.

​Xét trên góc độ Vietcombank:
* Tài khoản Nostro: (trong tiếng Ý là " Noster", tiếng Anh là "ours"):
- Là tài khoản tiền gửi không kì hạn "của chúng tôi" mở tại ngân hàng đại lý hay của Vietcombank mở tại HSBC London (Vietcombank là chủ tài khoản, còn HSBC London là người giữ tài khoản cho Vietcombank).
- Tài khoản này có số dư bằng ngoại tệ, cụ thể trong trường hợp này là GBP (đồng bảng Anh)

* Tài khoản Vostro hay còn gọi là TK Loro : (trong tiếng Ý là " Voster", tiếng Anh là "yours") 
- Là tài khoản tiền gửi không kì hạn " của quý vị " mở tại ngân hàng chúng tôi hay của HSBC London mở tại Vietcombank (HSBC London là chủ tài khoản, còn Vietcombank là người giữ tài khoản).
-Tài khoản này có số dư bằng nội tệ: VND.
- Điều đặc biệt là tài khoản Nostro và Vostro có thể được duy trì bằng một ngoại tệ tự do chuyển đổi, được sử dụng phổ biến trong thanh toán quốc tế. Với các nước có đồng tiền chưa được tự do chuyển đổi thì phải dùng ngoại tệ mạnh trong TTQT.

Nếu xét trên góc độ HSBC London: thì TK HSBC mở tại Vietcombank là TK Nostro, còn TK Vietcombank mở tại HSBC là TK Vostro.

Các bút toán với TK Nostro và Vostro:
* Nếu tiền được chuyển từ Việt Nam ra nước ngoài thì :
- Nếu bằng ngoại tệ thì TK Nostro sẽ được sử dụng (ghi Nợ TK Nostro).
- Nếu bằng VND, thì TK Vostro sẽ được sử dụng (ghi có TK Vostro).
VD: Khi một khách hàng của Vietcombank muốn chuyển tiền cho một người thụ hưởng (Beneficiary) ở nước ngoài có TK tại HSBC London: 
* Nếu chuyển tiền bằng VND:
- Vietcombank sẽ ghi Nợ TK của khách hàng Việt Nam bằng VND (cộng với phí chuyển tiền), và ghi Có bằng VND vào TK Vostro của HSBC London số tiền bằng với số tiền khách hàng muốn gửi đi.Và gửi thông báo kèm Báo Có cho HSBC London.
- Khi nhận được báo Có , HSBC London sẽ thực hiện một trong 2 bút toán sau:
+ Ghi Có cho người thụ hưởng bằng VND (nếu quy chế quản lí ngoại hối cho phép và người thụ hưởng yêu cầu) sau khi trừ một khoản phí.
+ Quy đổi VND ra đồng tiền nước mình, sau khi trừ phí , ghi Có bằng nội tệ tương đương cho người thụ hưởng.(nếu quy chế quản lí ngoại hối quy định như vậy và khách hàng yêu cầu)

* Nếu chuyển tiền bằng ngoại tệ:
- Nếu khách hàng có TK bằng ngoại tệ , Vietcombank sẽ ghi Nợ TK của khách hàng bằng ngoại tệ (cộng với phí) và thông báo cho HSBC London ghi Nợ TK Nostro của mình.
Nếu KH có TK bằng VND , thì Vietcombank sẽ ghi Nợ TK của KH bằng VND tương đương số ngoại tệ chuyển đi (cộng phí) và thông báo cho HSBC London ghi Nợ TK Nostro.
- Khi nhận được báo Có, HSBC London sẽ ghi Nợ TK Nostro và ghi Có vào tài khoản của người thụ hưởng (sau khi đã trừ phí).

* Một điều cần lưu ý là hiện nay có 2 hình thức chuyển tiền là :chuyển tiền bằng thư (Mail transfer-M/T) và chuyển tiền bằng điện (Telegraphic Transfer- T/T) , cho dù chuyển tiền dưới hình thức nào thì bản chất các bút toán cũng không thay đổi. Ta phân biệt được đâu là chuyển tiền bằng thư, đâu là chuyển tiền bằng điện là phụ thuộc vào việc HSBC london nhận được thông báo về việc chuyển tiền bằng thư, Telex, hay SWIFT.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

@templatesyard