PHỤ PHÍ VẬN TẢI QUỐC TẾ

Hội đồng chủ hàng Châu Á (ASC) đã đấu tranh nhiều năm để làm giảm sức ảnh hưởng của các công ty vận tải biển lớn đối với các chủ hàng xuất khẩu.

ASC và các Hội đồng quốc gia thành lập ASC đã nhiều lần yêu cầu chấm dứt các hiệp hội chủ tàu chi phối thương mại ở châu Á nhưng rất ít thành công. Gần đây, người ta tranh luận nhiều về việc áp các phụ phí của cước thuê tàu biển đối với người bán hàng.

Hiện nay, Hội đồng mang cuộc đấu tranh lên một vũ đài mới, nơi điều chỉnh những quy tắc từ lâu đời mà chủ hàng và người vận chuyển áp dụng để định rõ tính chất chuyến hàng của họ. Tháng 8 năm 2009, ASC đã đưa ra một số bình luận đối với phòng Thương mại Quốc tế khi ICC điều chỉnh Incoterms. Những bình luận này thúc giục ICC xóa bỏ những điều khoản thường gây khó hiểu về hợp đồng thuê tàu biển, ngăn không cho người chuyên chở có được lợi ích từ những nhà nhập khẩu vừa và nhỏ.

Incoterms - viết tắt của những điều kiện thương mại Quốc tế là những định nghĩa thương mại chuẩn chung nhất được sử dụng trong hợp đồng mua bán Quốc tế. Những nguyên tắc được ICC (cơ quyên giữ quyền tác giả của các điều khoản) đặt ra và xuất bản. Phòng Thương mại đang điều chỉnh các điều kiện đặt tên là Incoterms 2010. Đây là lần điều chỉnh thứ bẩy kể từ khi Incoterms lần đầu ra mắt vào năm 1936 và là lần đầu từ năm 2000. Lần xuất bản mới dự kiến sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 01/01/2011, với điều kiện nó thông qua các hội đồng khác nhau của ICC đúng tiến độ.

Không phải chỉ có một mình ASC đưa ra những nhận xét cho ICC. Frank Raynolds, đại diện của Mỹ ở Hội đồng Incoterms ICC, đã cho báo Trade Law News biết rằng 51 trang nhận xét của 23 nước được đưa cho Hội đồng trước khi ICC đưa ra bản thảo thứ tư của Incoterms vào tháng Năm.

Phó chủ tịch điều hành Liên đoàn Vận chuyển Công nghiệp Quốc gia, ông Peter Gatti cho biết việc điều chỉnh đang hình thành phần trọng yếu trong kinh doanh nói chung.

Tuy nhiên, việc cập nhật có thể quan trọng hơn đối với các chủ hàng châu Á vì lộ trình vho bước tiếp theo của họ gần như sắp kết thúc. Những chủ hàng xuất khẩu ở châu Á đang ngày càng chống lại việc họ đang giữ thế nằm dưới cùng trong nấc thang chuỗi cung ứng.

Không gì đáng ngạc nhiên khi sau đó ASC yêu cầu ICC giải quyết khiếu nại của các chủ hàng châu Á. Đặc biệt, ASC muốn Bộ điều kiện Thương mại mới phải xác định rõ ràng những yếu tố tạo thành chuyến hàng FOB để các nhà vận chuyển hàng hóa đường biển không thể đánh các phụ phí đối với người bán hàng. Những loại phí này điển hành là các phí bao gồm như phụ phí xếp dỡ container (Terminal handling charges - THC), phí chứng từ, hoặc thậm chí là phí tắc nghẽn cảng.

Trong bình luận của mình, ASC cho rằng họ đang cố gắng yêu cầu ICC “công nhận và giới hạn khả năng sử dụng điều kiện FOB và đưa ra sự xem xét thích đáng đối với các điều kiện bốc hàng ở các cảng khác nhau” và chắc chắn rằng người mua và người bán, những người đã có thỏa thuận không công bằng, sẽ không ép buộc bên còn lại sử dụng điều kiện FOB thay vì điều kiện FCA (hoặc điều kiện giao cho người vận tải, trong đó người bán hàng có trách nhiệm giao hàng đến địa điểm được chỉ định). Những hướng dẫn hợp lí và mô tả cụ thể các điều kiện sẽ tạo sức mạnh cho các cơ quan kiểm soát và Nhà nước với những hướng dẫn cần thiết để ngăn chặn các thủ đoạn hạn chế cạnh tranh và làm quen với luật để đơn giản hóa tính cạnh tranh trong định giá vận chuyển đường biển ở các nước tương ứng.

ASC cho rằng phiên bản 2000 không làm cho điều kiện FOB dễ hiểu trong cách nhìn của chủ hàng, nên nhớ luôn có hai bên trong bất kì thương vụ nào.

ASC viết: “Trong khi đưa ra xem xét thích đáng đối với điều kiện FOB, phiên bản Incoterms 2000 đã để mặc điều kiện FOB mà không xem xét kĩ lợi ích sâu xa của chủ hàng”. Theo đó người cung cấp dịch vụ, đặc biệt các công ty vận tải biển đã giải thích theo cách không công bằng để lấy thêm thu nhập bằng việc giải thích sai và lờ đi các điều kiện nền tảng khi điều kiện này được sử dụng – đặc biệt là hàng đóng Container của các bên kinh doanh khác nhau không biết điều kiện bốc hàng ở cảng.

“Trong khi Incoterms nêu bật sự bất đồng của điều kiện FOB, nó đã không giới hạn việc sử dụng điều kiện, để chống đối với các thay đổi và giải thích quan trọng theo thông lệ chung. Cùng lúc đó, sự không công bằng giữa người bán và người mua cũng bộc lộ việc bên yếu hơn có thể gặp nguy hiểm đối với thực tiễn không công bằng khi hợp đồng vận chuyển được kí kết đối với các hợp đồng thuê tàu biển để chở hàng hóa. Người ta đã chứng minh rằng rất đáng ngờ khi điều kiện FOB được sử dụng, trong hầu hết các trường hợp chi phí bị nhân đôi và ẩn trong cước thuê tàu. Các nỗ lực thật sự của ICC trong Incoterms 2000 trong việc đưa ra điều kiện FCA đã không giúp được gì cho chủ hàng vì người mua với quyền mặc cả nhiều hơn đã không nhận thấy tầm quan trọng của điều kiện này và ẩn dưới lớp ngụy trang của các hợp đồng FOB áp đặt thông lệ chung”.

Hội đồng chủ hàng đã tranh luận cụ thể và rất lâu về khả năng của người chuyên chở trong việc thường đánh phí thao tác ở khu bốc dỡ hàng lên người gửi hơn là lên chủ hàng cuối cùng. Chủ tịch ASC ông John Lu cho rằng người vận chuyển có thể làm điều này bởi họ có ảnh hưởng rất nhỏ đối với các chủ hàng xuất khẩu nhỏ, trái với chủ hàng xuất khẩu lớn, những người có ảnh hưởng lớn đến người chuyên chở.

“ Người chuyên chở tính các chi phí như THC và các chi phí không rõ ràng khác đối với chủ hàng mà không có một lời giải thích có lý nào cả” ASC viết, hơn nữa tính hợp lý của các chi phí đó được vạch ra rõ ràng trong lần điều chỉnh Incoterms “mà không đưa ra các thủ thuật né tránh các loại phí này” .

Trong nhận xét của mình, Hội đồng nhấn mạnh Bộ Incoterms mới nên phù hợp với thực tế của hợp đồng vận chuyển hiện đại. “Khi được nêu trong các trường hợp khác nhau và trong kỹ thuật bốc container lên tàu, việc quản lý hàng hóa và những gì được thanh toán cho đại lý/ người vận chuyển nên dựa trên tính đồng nhất của bên quản lý và thương lượng hợp đồng/ chứng từ vận chuyển”, ASC viết. Vận đơn là chứng từ hợp pháp với tình trạng và quyền sở hữu hàng hóa và chuyển giao nghĩa vụ vận chuyển ở thời điểm bốc dỡ container.

“ Vấn đề này phải được ICC nêu bật trong các điều kiện như FOB để bên mua và bên bán sẽ chỉ chấp nhận điều kiện FOB nếu hàng hóa được vận chuyển đến dọc lan can tàu và vô hiệu hóa giá trị của bất cứ điều kiện nào khác để sử dụng điều kiện khác. Điều kiện này sẽ buộc mỗi bên hoặc sử dụng điều kiện FCA hoặc xác định rõ việc tách rời chi phí theo như vận đơn”.

ASC lưu ý rằng hầu hết các người bán lớn có khuynh hướng hợp nhất các lô hàng từ nhiều nước và nhiều cảng vào trong một hợp đồng với công ty vận chuyển. Khi làm như vậy, thỉnh thoảng họ lờ đi hướng dẫn của Incoterms và chỉ bám vào điều kiện FOB/ CFR, những điều kiện làm cho người cung ứng bị ảnh hưởng bởi các phụ phí và các phần tiền buộc phải thanh toán không dự tính trước được bởi các đại lý vận chuyển.

CFR liên quan đến hợp đồng khi người bán thanh toán cho việc vận chuyển đến cảng ban đầu và chịu trách nhiệm đối với hàng hóa đến khi nó vượt qua lan can tàu.

“Từ những năm 1960, những khó khăn đặc biệt đã phát sinh trong thương mại hàng hải khi vận chuyển bằng container (xảy ra khi cần chuẩn bị hàng hóa và xếp vào container trước khi tàu đến) đã làm cho điều kiện FOB truyền thống hoàn toàn không còn thích hợp”, hội đồng cho biết. “ Nó chịu sự lặp đi lặp lại rằng FOB, CFR và CIF (chi phí, bảo hiểm và cước vận chuyển, điều kiện này tương ứng với điều kiện CFR, nhưng nó cũng quy định rằng người bán chịu bảo hiểm thay cho người mua) thích hợp chỉ khi giao hàng cho người vận chuyển bằng việc giao hàng đến tàu- đặc biệt là qua lan can tàu – đơn giản là không diễn ra khi hàng hóa được đóng container.

“Khi việc vận chuyển bằng container diễn ra, hàng hóa hoặc được thu tại cơ sở của người bán (đơn thông lệ khi hàng hóa tương tự được người bán xếp trong container tạo thành một chuyến hàng đầy đủ, ví dụ chất hàng đầy container) hoặc giao đến giai đoanh hàng hóa cuối cùng khi hàng hóa được xếp trong container thì sau đó dỡ lên tàu chở container (trường hợp bình thường khi hàng hóa tổng hợp không tạo thành một chuyến hàng đầy ví dụ như hàng chở lẻ).

Các bên có thể cho rằng sự khác nhau thật sự không có vấn đề và tin rằng mọi thứ sẽ tự sắp xếp trong bất cứ trường hợp nào. Điều này không đúng.

ICC có đồng ý với ASC hay không vẫn còn đang trong quá trình xem xét. Quá trình điều chỉnh đang được kiểm soát chặt chẽ, mặc dù hy vọng là nó được giao đúng lịch trình. Hoặc điều này sẽ không kéo dài việc áp dụng Incoterms trong 2010.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

@templatesyard