Rex là gì? Cách đăng ký cấp mã số REX thay C/O Form A khi xuất sang EU

Từ ngày 01/01/2019, DN Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang thị trường EU sẽ phải tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa mới được hưởng chế độ ưu đãi thuế quan phổ cập GSP C/O form A (Registered Exporter system - the REX system, gọi tắt là REX), trong đó, phía EU cho Việt Nam thời gian chuyển tiếp 12 tháng và được gia hạn thêm 6 tháng. Hiện nay, phía Việt Nam đã gia hạn việc này tới tháng 6/2020.
Rex là gì? Rex viết tắt của chữ gì?

Rex là gì? Rex viết tắt của chữ gì?

REX (Registered Exporter)  cơ chế được Liên Minh Châu Âu sử dụng, cho phép nhà xuất khẩu được phép tự chứng nhận xuất xử đối với hàng hóa của mình. Kể từ 01/01/2019, Việt Nam chính thức tham gia REX.


Thông tin tham khảo xem trực tiếp website của EU cập nhật tại đây

Định nghĩa mã số REX là gì?

Định nghĩa mã số REX được quy định tại Khoản 3 Điều 3 Thông tư 38/2018/TT-BCT quy định về thực hiện chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo chế độ ưu đãi thuế quan phổ cập của Liên minh châu Âu, Na Uy, Thụy Sỹ và Thổ Nhĩ Kỳ do Bộ trưởng Bộ Công thương ban hành, theo đó:
Mã số REX là mã số chứng nhận thương nhân đăng ký để thực hiện chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo GSP.

Vì sao phải đăng ký mã số REX , và cấp mã số REX để làm gì?

Sau thời hạn ngày 30/6/2020, cơ quan Hải quan EU, Na Uy, Thụy Sỹ và Thổ Nhĩ Kỳ không chấp nhận C/O mẫu A để cho hưởng ưu đãi thuế quan theo GSP.
Ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) là cơ chế ưu đãi đơn phương dành cho các nước đang phát triển và chậm phát triển trong quan hệ thương mại với các nền kinh tế lớn. Trong những năm qua, Liên minh châu Âu (EU) đã dành cơ chế này cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam trong đó thủy sản.

Ngoài ra, cơ chế REX có chức năng hồi tố - nghĩa là khi đăng kí thành công mã số REX, nhà nhập khẩu có thể dùng chứng từ thể hiện mã số REX trên đó để yêu cầu Hải quan nước nhập khẩu hoàn thuế cho lô hàng của mình. Thời gian để hồi tố là trong vòng 2 năm kể từ ngày tàu cập cảng nước nhập khẩu đến ngày yêu cầu hồi tố.

CÁCH ĐĂNG KÝ MÃ SỐ REX XUẤT KHẨU SANG THỊ TRƯỜNG EU

Hiện nay, Liên minh châu Âu quy định đối với những lô hàng có trị giá dưới 6000 EURO thì nhà xuất khẩu có thể tự chứng nhận xuất xứ cho hàng hóa của mình, đối với những lô hàng có giá trị trên 6000 EURO thì bắt buộc phải có mã số REX.

Cơ chế nhà xuất khẩu tự chứng nhận xuất xứ (REX) không có nghĩa là nhà xuất khẩu nào cũng được EU cấp mã số REX. Mà thay vào đó, nhà xuất khẩu phải làm bộ hồ sơ và nộp cho cơ quan ủy quyền của Bộ Công Thương (hiện tại là VCCI) để được cấp mã số REX.

Để đăng kí mã số REX, nhà xuất khẩu thực hiện các bước sau:

Bước 1: Doanh nghiệp khai báo “APPLICATION TO BECOME A REGISTERED EXPORTER” trên trang điện tử của Liên minh châu Âu (EU) theo địa chỉ: https://customs.ec.europa.eu/rex-pa-ui/#/create-preapplication/ và thực hiện việc in bản khai báo (Phụ lục 22-06 của EU) từ trang điện tử này;


Bước 2: Người đại diện theo pháp luật của Doanh nghiệp ký tên và đóng con dấu của Doanh nghiệp vào Mục 5 (bắt buộc) và Mục 6 (nếu lựa chọn đồng ý) trên Phụ lục 22-06, Doanh nghiệp scan Phụ lục 22-06 này dưới dạng tập tin PDF (kích thước dưới 2MB) và tải lên hệ thống của VCCI qua phần attachment.

Bước 3: Khai báo Đơn đề nghị cấp mã REX trực tuyến của VCCI bằng tiếng Anh (khai báo thông tin gần tương tự như trên Phụ lục 22-06 của EU) và sử dụng chữ ký số để "Lưu và ký duyệt".

Bước 4: Nộp 1 bộ hồ sơ đúng, đủ bao gồm 2 Đơn đề nghị cấp mã số REX và 2 Annex 22-06 tại các tổ cấp C/O thuộc VCCI.

Riêng đối với doanh nghiệp chưa đăng ký hồ sơ thương nhân tại VCCI, doanh nghiệp cần cung cấp thêm 1 bộ hồ sơ thương nhân theo quy định tại điều 13, Nghị định 31/2018/NĐ-CP ngày 08 tháng 3 năm 2018.

Những điểm cần lưu ý về mã số REX

Liên Minh Châu Âu sẽ bắt đầu mở cổng đăng kí mã số cho các nhà xuất khẩu Việt Nam từ ngày 01/01/2019 và thời hạn chuyển giao là 01 năm (Gia hạn tối đa 06 tháng), như vậy doanh nghiệp Việt Nam có 18 tháng để đăng kí mã số REX.

Ngoài ra, khi doanh nghiệp đăng kí thành công mã số REX thì bắt buộc phải tự chứng nhận xuất xứ và VCCI sẽ từ chối cấp CO form A cho những doanh nghiệp này.

Hải quan của các nước châu Âu và Tổ chức chống gian lận thương mại Liên Minh Châu Âu có quyền kiểm tra đột xuất bằng điện thoại hoặc đến cơ sở sản xuất tại Việt Nam. Nếu phát hiện hành vi gian lận, họ có quyền xử phạt nhà nhập khẩu và thu hồi mã số REX của doanh nghiệp xuất khẩu.

Ngày 6/11/2018, Bộ Công Thương cũng đã ký Quyết định số 4173/QĐ-BCT ủy quyền Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thực hiện tiếp nhận và xử lý hồ sơ cấp mã số REX cho DN.
Theo VCCI, hiện nay cơ quan này vẫn đang tiếp tục tiếp nhận và xử lý hồ sơ để cấp mã số REX cho DN. Tuy nhiên, do lượng hồ sơ quá nhiều, hơn nữa công tác kiểm tra, xác minh thông tin từ DN cần thời gian nên vẫn còn nhiều DN phải chờ đợi để được xử lý.
Trong thời gian này, nếu có thắc mắc liên quan tới hoạt động chứng nhận REX, DN vui lòng liên hệ:



Phòng Xuất xứ hàng hóa, Cục XNK (Bộ Công Thương): số 54 Hai Bà Trưng, Hà Nội; Tel: 024.222.02.468/5444; Email: co@moit.gov.vn hoặc Bộ phận CO VCCI: Tel: 024.35771455

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

@templatesyard