Freight Forwarding và Dịch vụ logistics là gì và khác như thế nào

Hiện nay nhiều người vẫn còn nhầm lẫn giữa 2 cụm từ trên nhưng thực sự có sự khác biệt rất lớn ở 2 loại hình dịch vụ này mà nhiều khách hàng lẫn các công ty trong ngành dịch vụ logistics vẫn còn mơ hồ. Các công ty làm về dịch vụ freight forwarding (giao nhận hàng hoá, giao nhận vận tải) thường tự nhận mình là công ty logistics hay còn được gọi là dịch vụ logistics bên thứ ba (3PL).
Freight Forwarding và Dịch vụ logistics là gì và khác như thế nào
Freight Forwarding và Dịch vụ logistics là gì và khác như thế nào

Về cơ bản Freight Forwarding (dịch vụ giao nhận vận tải) là hình thức giao nhận hàng hoá và vận tải hàng hoá cho chủ hàng xuất nhập khẩu. Còn Freight Forwarder, còn được gọi tắt là Forwarder là thuật ngữ chỉ người hoặc doanh nghiệp làm nghề giao nhận vận tải. Nói một cách khác, Forwarder được coi là bên trung gian, nhận vận chuyển hàng hoá của chủ hàng hoặc gom nhiều lô hàng nhỏ thành những lô hàng lớn hơn, sau đó chuyển giao qua đối tượng vận tải (hãng tàu hay hàng không) vận chuyển từ điểm xuất phát tới điểm đích. Không những ở các tuyến hàng quốc tế, các đơn vị vận tải cũng có dịch vụ forwarding chỉ diễn ra ở tuyến nội địa. Hàng hoá được đóng thành container rồi vận chuyển ra phía Bắc dừng ở cảng Hải Phòng, hay đưa vào Nam qua cảng Sài Gòn. Trên thực tế, dịch vụ forwarding chủ yếu là phục trách công việc đóng hàng theo container hoặc đóng theo xe tải và các hình thức khác.
>Vậy thì vai trò của forwarder là gì và tại sao lại cần forwarder?
Trong tình hình kinh tế phát triển hiện nay, dịch vụ giao hàng vận tải là một dịch vụ không thể thiếu ở đa số các ngành nghề. Đối với các khách hàng nhỏ lẻ, họ khó có thể tiếp cận hay mặc cả trực tiếp với hang vận tải và nhu cầu của họ cho bên trung gian để giúp họ giảm bớt chi phí cũng như tìm được tuyến đường vận chuyển tối ưu nhất. Forwarder sẽ giúp thu xếp nhiều lô hàng nhỏ để đóng ghép và vận chuyển tới điểm đích, nhờ vậy mà sẽ tiết giảm được nhiều chi phí cho từng chủ hàng riêng lẻ.
Ngoài việc thu xếp vận tải hàng hoá, các công ty giao nhận còn cung cấp thêm nhiều dịch vụ phụ trợ khác, như giúp khách hàng tập trung vào việc sản xuất kinh doanh như hỗ trợ thông quan và các vấn đề liên quan đến chứng từ. Quản lý hàng tồn kho, logistics và các hoạt động quản lý chuỗi cung ứng cho các doanh nghiệp. Ngoài ra, các forwarder cũng là kênh thông tin hữu ích về thương mại quốc tế, hỗ trợ tư vấn (và miễn phí) cho những khách hàng mới tham gia vào lĩnh vực ngoại thương.
Vậy logistics có phải chỉ là một cách gọi bóng bẩy của dịch vụ giao nhận vận tải hay còn thực sự cung cấp những dịch vụ gì khác mà các công ty freight forwarding truyền thống không có ?
Công ty cung cấp dịch vụ logistics được coi là bên thứ 3 (3PL) bao gồm vận chuyển, lưu kho, quản lý hàng tồn… và có thể cung cấp cả dịch vụ forwarding theo các truyền thống như trước đây. Điều khó phân biệt ở đây là dịch vụ logistics sẽ bao gồm nhiều dịch vụ nhỏ lẻ khác nhau và không nhất thiết khách hàng phải sử dụng tất cả những dịch vụ này. Như vậy, nếu đơn vị doanh nghiệp chỉ cung cấp một vài dịch vụ đơn lẻ như lưu kho, đóng gói, khai thuê hải quan, vận tải bộ,… có nghĩa là đơn vị đang làm một phần của dịch vụ logistics tổng thể/tích hợp (integrated logistics), thì cũng có nghĩa công ty này đang làm dịch vụ logistics.
Các công ty freight forwarding hiện nay cung cấp các dịch vụ vận chuyển bằng đường biển, đường bộ, đường hàng không và đường sắt đều rất phù hợp với cách lập luận trên, và công ty này thừa nhận rằng đang làm logistics. Theo ngữ nghĩa này, ở Việt Nam, rất nhiều công ty lớn nhỏ có chữ logistics trong tên gọi của mình. Nhưng quan trọng hơn hết, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hay công ty sản xuất, hương mại cần vận chuyển hàng hoá cần biết cách lựa chọn công ty forwarding phù hợp với nhu cầu của mình. Bên cạnh việc lựa chọn là các công ty forwarder tiềm năng, các đơn vị phải tìm hiểu về kinh nghiệm và tuyến dịch vụ của các forwarder đó đối với loại hàng của bạn, chẳng hạn như vận chuyển hàng lạnh sang châu Âu là một ví dụ điển hình. Điều ưu tiên hàng đầu luôn là lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ tốt nhất và phù hợp với quá trình sản xuất và hàng hoá của đơn vị cần vận chuyển.
Nguồn: Facebook – Dịch vụ Logistics

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

@templatesyard