THỦ TỤC NHẬP KHẨU CHAI LỌ THỦY TINH DÙNG ĐỰNG THỰC PHẨM

THỦ TỤC NHẬP KHẨU CHAI LỌ THỦY TINH DÙNG ĐỰNG THỰC PHẨM


THỦ TỤC NHẬP KHẨU CHAI LỌ THỦY TINH DÙNG ĐỰNG THỰC PHẨM

Để làm thủ tục hải quan và biết được quy trình về việc nhập khẩu chai lo, bình, hủ dùng để đựng thực phẩm cho người thì nay mình xin chia sẽ tới các bạn về quy trình nhập khẩu từ khi bắt đầu cho tới khi có kết quả và thông quan hàng hóa.





1. Thủ tục trước khi nhập khẩu chai lọ

Về việc kiểm mẫu và ra tiêu chuẩn công bố thì chia ra làm 2 loại, một là công bố nội bộ (ko bán sản phẩm đó ra) và 2 là công bố sản phẩm đó bán ra thị trường. Ủa Vậy công bố là gì ta ? thì theo mình hiểu công bố tức là đưa thông tin sản phẩm gồm thành phần, đặc tính (ở đây ý nói là gồm chất gì, thành phần gì tạo nên các chai lọ đó, và nó có đủ điều kiện để đựng thực phẩm hay không ) nguồn gốc xuất xứ, công ty nào bán,.,vv. Các thông tin này sẽ được công bố cho bộ Y tế để bộ y tế xác nhận thông tin có thực sản phẩm này và bán ra thị trường để người tiêu dùng yên tâm mà dùng sản phẩm. Gọn lại chỉ có vậy thôi thì gọi là công bố theo cách hiểu của mình
Quay lại vấn đề nhập khẩu chai lọ bằng nhựa hay thủy tinh về đựng thực phẩm cho người thì bạn không nên vội cho hàng về cảng nếu như trong tay của bạn chưa có được công bố của bộ y tế. vì thế bước đâu tiên là mình cần làm công bố ở bộ y tế theo Quyết định 818/QĐ-BYT (mình đã đọc giúp bạn rồi) ý nó nói là bạn phải có mẫu vật ở VN và đưa cho mình, mình sẽ đi kiểm tra các chi tiêu theo quy định của VN, nếu kiểm ra ok thì nộp bộ hồ sơ đó qua đường điện tử một cửa, và đợi thẩm định hồ sơ trong vòng 25-30 ngày thì sẽ cấp kết quả nếu như kết quả đó đúng và đạt theo tiêu chuẩn Việt Nam. Nếu bạn nào muốn biết tiêu chuẩn đó là gì thì xin đọc QD88. hihi
Khi bạn đã có được kết quả công bố do bộ y tế cấp rồi, thì lúc này mình mới nhập hàng về nhé, chứ ko được cho về trước nếu như bạn chưa có được công bô, vì thời gian làm công bố rất là lâu chưa kể thời gian test mẫu nữa.
Ok, cho hàng về cảng, khi hàng về đến cảng thì mình sẽ tiếp tục chuẩn bị 2 bộ hồ sơ. 1 là hải quan bao gồm invoice, packing list, bill, tờ khai hải quan điện tử, chứng nhận xuất xứ để nộp cho hải quan và thêm một bước nữa là chuẩn bị thêm một bộ hồ sơ cho phần kiểm tra chất lượng thực tế khi hàng về đến cảng việc đăng ký này bạn sẽ đăng ký ở TT3 or viện vệ sinh ý tế công cộng ( nếu như bạn ở HCM). để họ cử cán bộ xuống cảng lấy đúng mẫu vật đó đi kiêm tra thêm một lần nữa dựa vào chỉ tiêu công bố ban đầu. nếu kết quả ok hợp với công bố thì họ sẽ cấp cho mình một chứng thư đủ điều kiện nhập khẩu, mình cầm chứng thư đó xuống hải quan thông quan hàng hóa. Vậy là xong.
Nói tóm lại hàng mà về đựng thưc phẩm cho người thì bạn chỉ cần làm theo các bước. lấy mẫu vật đi test–> có công bố–> cho hàng về–> lấy mẫu tại cảng–> và đi test mẫu thực tế—> có kết quả phù hợp với cô bố—> thì cầm xuống thông quan hàng hóa.

2. Xác định mã HS

Việc xác định mã HS chuẩn xác là một trong những việc quan trọng đầu tiên khi tiến hành khai hải quan nhập khẩu bất cứ mặt hàng gì.
Chai thủy tinh có mã HS thuộc Phần XIII: Sản phẩm bằng đá, thạch cao, xi măng, amiang, mica hoặc các vật liệu tương tự, đồ gốm, thủy tinh và các sản phẩm bằng thủy tinh . Chương 70 : Thủy tinh và các sản phẩm bằng thủy tinh , thuộc mục : 7010 : Bình lớn có vỏ bọc ngoài, chai, bình thót cổ, lọ, ống, ống dạng phial, ống dạng ampoule và các loại đồ chứa khác, bằng thủy tinh, dùng trong vận chuyển hoặc đóng hàng; lọ, bình bảo quản bằng thủy tinh; nút chai, nắp đậy và các loại nắp khác, bằng thủy tinh.
Mã HSMô tảThuế NK ưu đãi
7010Bình lớn có vỏ bọc ngoài, chai, bình thót cổ, lọ, ống, ống dạng phial, ống dạng ampoule và các loại đồ chứa khác, bằng thủy tinh, dùng trong vận chuyển hoặc đóng hàng; lọ, bình bảo quản bằng thủy tinh; nút chai, nắp đậy và các loại nắp khác, bằng thủy ti
70101000– Ống dạng ampoule10
70102000– Nút chai, nắp đậy và các loại nắp khác20
701090– Loại khác:



– – Bình lớn có vỏ bọc ngoài và bình thót cổ20
70109040
– – Chai, lọ và ống dạng phial, để đựng thuốc kháng sinh, huyết thanh và các chất tiêm truyền khác; chai để đựng dung dịch tiêm, truyền tĩnh mạch
– – Loại khác:
5
70109091– – – Có dung tích trên 1 lít20
70109099– – – Loại khác20

3. Thuế nhập khẩu .

Nhập khẩu chai thủy tinh chịu các loại thuế khi nhập khẩu gồm thuế nhập khẩu theo biểu thuế nhập khẩu và thuế VAT 10%
Nhập khẩu chai thủy tinh  được ưu đãi thuế khi nhập khẩu từ một số quốc gia theo hiệp định thương mại tự do với Việt Nam như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc.Với mặt hàng chai thủy tinh nhập khẩu không có C/O theo hiệp đinh thương mại tự do có ưu đãi thì thuế nhập khẩu ưu đãi thông thường là 10 – 20%.
Trong hầu hết trường hợp chai thủy tinh nhập khẩu từ Trung Quốc có C/O form E và các nước thuộc khối ASEAN có C/O form D  hay C/O form AK nhập khẩu từ Hàn Quốc hợp lệ thì thuế nhập khẩu đều là 0%.
Trong trường hợp doanh nghiệp nhập khẩu chai thủy tinh từ các nước có hiệp định thương mại tự do với Việt Nam ngoài những nước kể trên, ví dụ như nhập khẩu chai thủy tinh từ Nhật Bản, Ấn Độ, Chile, doanh nghiệp nên tra cứu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt và yêu cầu người xuất khẩu làm C/O đúng form để được hưởng ưu đãi thuế.

4. Thủ tục hải quan nhập khẩu

Với mặt hàng chai thủy tinh ,doanh nghiệp cần phải tự công bố
Sau khi có công bố , doanh nghiệp cần đăng kí kiểm tra chất lượng
Doanh nghiệp tiến hành làm thủ tục thông quan như thường .
Bộ hồ sơ cần chuẩn bị
+ Hợp đồng ( bản sao )
+ Invoice (bản sao )
+Packing list ( bản sao)
+ Bản tự công bố sản phẩm ( bản gốc )
+ Giấy đăng kí kiểm tra thực phẩm nhập khẩu ( bản gốc )

@templatesyard