Cách Đăng Ký Mã Định Danh Hàng Hoá Trên Phần Mềm Vnaccs

 Để áp dụng hệ thống giám sát hàng hóa tại cảng biển, mỗi lô hàng sẽ được gắn một mã số định danh hàng hóa. Vậy mã số định danh hàng hóa là gì?

Sau đây mình chia sẻ cách lấy số định danh hàng hoá trên phần mềm Vnaccs.

Mã định danh hàng hóa là gì?

Mã định danh hàng hóa xuất nhập khẩu:

Theo Tổ chức Hải quan thế giới (WCO), số định danh hàng hóa (UCR- Unique Consignment Reference) là số tham chiếu để cơ quan sử dụng và có thể được yêu cầu cung cấp cho cơ quan hải quan tại bất kỳ điểm nào trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan. Số định danh phải đảm bảo: là số duy nhất ở cả phạm vi quốc gia và quốc tế; được cấp cho từng lô hàng; được khởi tạo sớm nhất có thể trong giao dịch quốc tế.

 Theo dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung thông tư 38/2015/TT-BTC đã đưa ra quy định về số định danh cho hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu. Việc cấp số định danh cho hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu là một trong những hoạt động trong kế hoạch của tổng cục hải quan, chủ trương của chính phủ cũng như chiến lược phát triển hải quan đến năm 2020.

Cách lấy mã định danh hàng hoá

Mã định danh trên hàng XUẤT KHẨU

Cách 1 :

Tại tiêu chí Số vận đơn trên TK xuất khẩu. Để đăng ký số định danh, chọn menu “Tờ khai hải quan” chọn “Khai báo bổ sung / Đăng ký số định danh hàng hóa”. ( Xem hình bên dưới )

Mã số định danh hàng hoá xuất nhập khẩu
Mã số định danh hàng hoá xuất nhập khẩu

Sau khi chọn đăng ký mã định danh thì phần mềm sẽ hiện ra trang đăng ký mã định danh các bạn nhập thông tin vào và bấm KHAI BÁO sau khi bấm khai báo thì hệ thống sẽ cấp số tiếp nhận tiếp theo là bạn bấm tiếp tục nút XNKB, lúc này hệ thống sẻ trả về số định danh hàng hoá như hình bên dưới.

Khai báo mã định danh hàng hoá xuất nhập khẩu
Khai báo mã định danh hàng hoá xuất nhập khẩu
Cấp số định danh hàng hoá xuất nhập khẩu
Cấp số định danh hàng hoá xuất nhập khẩu

Cách 2 : 

Đăng ký trực tiếp trên tờ khai xuất khẩu mà chúng ta đang khai hải quan tại tiêu chí số vận đơn chúng ta bấm nút ĐĂNG KÝ kế bên xem hình bên dưới .

Đăng ký mã định danh hàng hoá XNK
Đăng ký mã định danh hàng hoá XNK

Các bước tiếp theo làm như cách 1

Mã định danh trên hàng NHẬP KHẨU

Tại tờ khai nhập khẩu chúng ta nhập liệu các tiêu chí bình thường nhưng phải tick vào mục “ khai báo số định danh theo đề án giám sát Hải Quan tự động tại cảng biển ” trên tiêu chí số vận đơn.

Cấp số định danh hàng hoá nhập khẩu
Cấp số định danh hàng hoá nhập khẩu

Sau khi nhập các tiêu chí khác xong bấm nút GHI thì hệ thống sẽ tự động trả về số định danh hàng nhập khẩu.

Số định danh hàng nhập khẩu
Số định danh hàng nhập khẩu

+ Cấu trúc của số định danh hàng hoá nhập khẩu là : Ngày+Tháng+Năm (Vận đơn lấy 2 chữ số)+Số Vận Đơn.

Còn một cách nữa là lấy số định danh trên dịch vụ công trực tuyến nhưng cách này hơi phức tạp và mình nghĩ chỉ cần 2 cách trên là chúng ta có thể lấy được số định danh hàng hoá rồi nên mình không giới thiệu ở đây.

Hy vọng một số chia sẻ trên sẽ giúp ích được phần nào trong công việc khai báo hải quan, chúc các bạn thành công !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

@templatesyard