Một tuần chỉ có 3 ô tô nhập khẩu, giá gần 19.000 USD

Thông tin vừa được Tổng cục Hải quan công bố cho thấy, tình hình nhập khẩu ô tô tiếp tục dấu hiệu ảm đạm.
Tình hình nhập khẩu ô tô những ngày đầu năm hết sức trầm lắng, điều bất thường so với quy luật nhiều năm gần đây. Trong ảnh, ô tô nhập khẩu về cảng Hải Phòng năm 2017. Ảnh: T.Bình.
Cụ thể, trong tuần cuối cùng của tháng 1 (từ 26/1 đến 1/2) cả nước chỉ có 23 ô tô nguyên chiếc các loại được mở tờ khai hải quan, với tổng trị giá đạt gần 1,66 triệu USD.
Trong đó không có xe ô tô trên 9 chỗ ngồi và xe ô tô tải được đăng kí mở tờ khai nhập khẩ​u. Toàn bộ số xe ô tô nguyên chiếc các loại được nhập khẩu vào Việt Nam qua các cửa khẩu ở khu vực phía Nam.
Đáng chú ý, số lượng xe dưới 9 chỗ ngồi cũng chỉ là 3 chiếc, với trị giá hơn 56 nghìn USD và có xuất xứ từ Hàn Quốc, tính bình quân hơn 18.666 USD/xe (chưa tính các khoản thuế).
20 ô tô còn lại là xe đầu kéo, với trị giá đạt 1,6 triệu USD. Ô tô đầu kéo nhập khẩu vào Việt Nam có xuất xứ từ Hoa Kỳ.
Cũng theo Tổng cục Hải quan, trong tuần cả nước chi gần 15,2 triệu USD nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô. Nhóm hàng này có xuất xứ chủ yếu từ Nhật Bản với trị giá hơn 7 triệu USD; từ Đức trị giá 2,6 triệu USD; từ Hàn Quốc trị giá 1,9 triệu USD và từ Thái Lan trị giá 1,7 triệu USD. Tính chung, nhập khẩu từ 4 thị trường này trong tuần qua chiếm tỉ trọng tới 88% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô của cả nước.
So với cùng kỳ tháng năm 2017, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu những ngày đầu năm 2018 giảm từ vài chục đến hàng trăm lần.
Việc sụt giảm mạnh một cách đột ngột được cho là những khó khăn của doanh nghiệp liên quan đến quy định tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP về điều kiện nhập khẩu, kinh doanh ô tô (có hiệu lực từ ngày 1/1/2018), trong đó quy định các doanh nghiệp nhập khẩu cần có Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe cơ giới do nước ngoài cung cấp (VTA); và mỗi lô hàng đều phải kiểm định một mẫu xe. Vì vậy, những ngày đầu năm gần như các nhà nhập khẩu ô tô đang “án binh bất động”.
Đây được xem là lần đầu tiên Tổng cục Hải quan thực hiện thống kê và công bố thông tin rộng rãi theo thời gian từng tuần liên quan đến tình hình nhập khẩu ô tô và linh kiện. Trước đây việc công bố thông tin được thực hiện 2 lần/tháng.
Tại cuộc gặp mặt đại diện các cơ quan báo chí nhân dịp Tết Mậu Tuất 2018 do Tổng cục Hải quan tổ chức ngày 25/1, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn cho biết, để tạo thuận lợi hơn nữa cho các phóng viên nắm bắt các thông tin liên quan đến lĩnh vực hải quan, trong đó có các thông tin về thống kê các mặt hàng được dư luận quan tâm như ô tô nhập khẩu, cơ quan Hải quan sẽ nỗ lực thống kê và công bố tình hình nhập khẩu ô tô theo tuần.
nguồn: baohaiquan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

@templatesyard