POLYBUTYLENE TEREPHTHALATE PBT LÀ GÌ

 

Hạt nhựa Polybutylene terephthalate là gì hay nhựa PBT là gì?

Hạt nhựa Polybutylene terephthalate là gì hay nhựa PBT là gì?

Nhựa PBT (Polybutylene terephthalate) là một polymer kỹ thuật nhiệt dẻo được sử dụng làm chất cách điện trong các ngành công nghiệp điện và điện tử. PBT là một polyme tinh thể nhiệt dẻo đồng thời là một loại polyeste. PBT được nghiên cứu phát triển bởi Britain’s Imperial Chemical Industries (ICI).

Công thức hóa học của hạt nhựa Polybutylene terephthalate là (C12H12O4)n  với Tên IUPAC là Poly (oxy-1,4-butanediyloxycarbonyl-1,4-phenylenecarbonyl).

Polybutylene Terephthalate Structure


Molecular Structure of Polybutylene Terephthalate
Chemical Formula: (C12H12O4)n

PBT có liên quan chặt chẽ với các polyeste nhiệt dẻo khác. So với PET (Polyethylene Terephthalate). PBT có độ bền và độ cứng thấp hơn một chút, khả năng chống va đập tốt hơn một chút và nhiệt độ chuyển thủy tinh thấp hơn một chút. PBT và PET nhạy cảm với nước nóng trên 60 ° C (140 ° F). PBT và PET cần được bảo vệ khỏi tia cực tím nếu sử dụng ngoài trời và hầu hết các loại polyeste này đều dễ cháy, mặc dù các chất phụ gia có thể được sử dụng để cải thiện cả đặc tính chống tia cực tím và tính dễ cháy.

Kết quả PTPL , mã số hs code hạt nhựa nguyên sinh Polyethylene Terephthalate là gì?


Ứng dụng hạt nhựa PBT là gì?

Nhờ sở hữu nhiều ưu điểm, nên PBT được ứng dụng rộng rãi trong đời sống ở nhiều lĩnh vực. Điển hình nhất có thể kể đến như làm chất cách điện trong các ngành công nghiệp và điện tử. Ngoài ra do tính chất kháng Clo cao nên được ứng dụng làm thiết bị bể bơi đa dạng.

Polybutylene terephthalate được sử dụng cho vỏ bọc trong kỹ thuật điện, nhưng cũng trong chế tạo ô tô làm đầu nối phích cắm và trong các hộ gia đình, ví dụ như trong vòi hoa sen hoặc bàn là. Nó cũng được tìm thấy được chế biến thành sợi trong bàn chải đánh răng, lông mi giả và được sử dụng trong bàn phím máy tính.

PBT cũng có thể được sản xuất thành sợi. Loại này có độ co giãn tự nhiên tương tự như Lycra và có thể được kết hợp với quần áo thể thao. Do khả năng kháng clo, nó thường được tìm thấy trong đồ bơi. Hơn nữa, các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng PBT có đặc tính UV vượt trội so với các loại vải làm từ PET như T400.


Cấu trúc công thức hóa học của giữa PBT - PET - PTT


Nguồn tham khảo: https://www.researchgate.net/figure/Chemical-structures-of-PET-PBT-and-PTT_fig1_264088738

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

@templatesyard